Rủi ro khi mua xe thanh lý từ ngân hàng

(31/12/2021 | 05:04)
Chia sẻ  Chia se qua facebook Chia se qua twitter

Chất lượng xe không đảm bảo, thời gian xử lý hồ sơ lâu và những rắc rối về pháp lý là những vấn đề nên cân nhắc khi bạn có ý địn mua xe thanh lý từ ngân hàng.

Thời điểm cận Tết, khá nhiều xe ô tô được ngân hàng mang ra thanh lý, với mức giá hấp dẫn. Các xe thanh lý thường là xe từ cá nhân, công ty mua dưới hình thức trả góp nhưng sau đó không có khả năng trả nợ. Trong khoảng thời gian từ 45 đến 180 ngày, nếu khách hàng không thể trả nợ, ngân hàng sẽ thu hồi xe và bán lại. 

Rủi ro khi mua xe thanh lý từ ngân hàng

Đặc biệt, càng về cuối năm càng nhiều ngân hàng thanh lý xe để thu hồi vốn. Nếu có ý định mua một chiếc xe thanh lý từ ngân hàng, bạn cần chú ý những điều sau.

Thời gian xử lý hồ sơ có thể lâu hơn

Cuối năm, nhiều bộ phận ngân hàng đều khá bận để giải ngân hoặc chạy chỉ tiêu cuối năm, thời gian xử lý hồ sơ thanh lý xe vì thế có thể sẽ chậm hơn. Bên cạnh đó, với nhiều thủ tục thanh toán hơn cũng là điều khiến xe thanh lý bị phát sinh thêm thời gian đăng ký, sang tên.

Quá trình mua xe từ Ngân hàng bao gồm các bước như xem xe, kiểm tra xe, thỏa thuận giá, ngân hàng duyệt giá, thanh toán nợ vào ngân hàng, trả tiền thừa cho chủ xe nếu có, hoàn thiện giấy tờ với ngân hàng, làm công chứng sang tên.

Thời gian xử lý hồ sơ có thể lâu hơn

Đối với các tài sản thanh lý, việc xử lý hồ sơ có thể lâu hơn do người bị thu hồi tài sản trì hoãn ký giấy tờ thanh lý, hoặc cố tình không đồng ý thương thảo về giá bán cuối cùng để thanh lý tài sản. Mục đích của việc này là người có nợ kéo dài thời gian để kiếm tiền chuộc xe. Lý do thứ hai, cũng vì dịp cuối năm, lượng xe thanh lý nhiều hơn, khu vực đăng ký, công chứng xe cũng đông bình thường khiến xử lý hồ sơ có thể kéo dài hơn từ 3 đến 10 ngày.

Chất lượng xe không đảm bảo

Đa số ngân hàng không cam kết về chất lượng xe bán thanh lý, bởi không phải chuyên môn của họ. Tâm lý ham rẻ khiến nhiều người không kiểm tra kỹ chất lượng xe. Bên cạnh đó, việc đưa xe tới các garage chuyên nghiệp để kiểm tra cũng bất khả thi, vì các ngân hàng không cho đưa xe ra khỏi bãi nếu chưa đủ tiền.

Chất lượng xe không đảm bảo

Thực tế, có nhiều chủ cũ gặp tai nạn khi dùng xe, tiền sửa chữa lớn nên những người này bỏ hoặc chỉ sửa qua loa. Sau đó, họ không thanh toán nợ để chờ ngân hàng tới siết nợ. Vì thế, xe ngân hàng bán thanh lý có chất lượng khó kiểm soát.

Ngoài ra, thời gian lưu kho lâu cũng khiến nhiều xe xuống cấp. Để tiết kiệm chi phí, các bãi đỗ xe mà ngân hàng thuê cũng thường là bãi cũ, xa, không có mái che. Vì vậy, xe không được bảo dưỡng định kỳ, bụi bẩn, ố bên ngoài, mốc bên trong, ảnh hưởng cả các hệ thống máy móc, công nghệ.

Pháp lý không rõ ràng

Nhiều chủ xe không chỉ dùng ôtô của mình thế chấp ở ngân hàng mà còn nhiều nơi khác để vay nợ. Vì vậy, nếu người mua xe không tìm hiểu kỹ, có thể sau khi đã sở hữu xe lại phải đối mặt với các vấn đề tranh chấp từ các chủ nợ khác.

Có trường hợp xe thanh lý lại đang nằm trong một vụ án hình sự hoặc tranh chấp dân sự khác, ví dụ chủ xe vi phạm pháp luật, vợ chồng đang ly hôn (xe là tài sản chung), điều này khiến những thủ tục pháp lý thêm rắc rối.

Ngoài ra, còn có một dạng tranh chấp khác, đó là chính chủ xe và ngân hàng không đạt được thỏa thuận giãn nợ. Khi đó, xe đã bị thu hồi, nhưng chủ xe lại không đồng ý thanh lý tài sản, không ký giấy bán.

Việc mua xe thanh lý, phát mãi, siết nợ từ ngân hàng cuối năm sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro, nhưng cũng là cơ hội cho nhiều khách hàng muốn mua xe với giá tốt hơn vì ngân hàng chủ động để giá xe thấp hơn thị trường, tăng tính thanh khoản. Một số ngân hàng còn mở các hội chợ thanh lý, hỗ trợ, cam kết giấy tờ pháp lý cho khách mua xe.





 

Ô TÔ NỔI BẬT