Ô tô bị giật khi tăng ga, nguyên nhân do đâu?

(14/01/2022 | 10:14)
Chia sẻ  Chia se qua facebook Chia se qua twitter

Một trong số những lý do khiến ô tô của bạn bị giật khi tăng ga là kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị nghẹt, bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc...

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Chức năng của bộ phận này là phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Nó sẽ bắt đầu gặp phải vấn đề sau một thời gian vận hành khiến nhiên liệu đi vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. 

Hiện tượng giật khục khi thay đổi chân ga là dấu hiệu dễ thấy nhất khi kim phun nhiên liệu bị tắc. 

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ô tô bị giật khi tăng ga.

Hiện tượng trên cũng có thể bắt nguồn từ việc hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt. Bộ lọc nhiên liệu sau khi sử dụng lâu sẽ bị bám cặn, tạp chất. Người dùng không chú ý vệ sinh định kỳ sẽ dẫn đến việc bộ phận này dễ bị nghẽn khiến chất lượng nhiên liệu và tỉ lệ hòa khí ở buồng đốt không đạt chuẩn. 

Bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc

Khả năng đánh lửa của bugi sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp bugi bị mòn, mobin đánh lửa gặp trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc... 

Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Cảm biến lưu lượng sau một thời gian sử dụng sẽ bắt đầu bị bám bụi bẩn, lâu ngày gây nhiễu loạn thông tin ảnh hưởng đến chức năng kiểm soát lượng khí vào buồng đốt, từ đó quá trình đốt cháy bên trong động cơ cũng không đạt hiệu quả. Vấn đề này sẽ gây ra tình trạng lên ga hay đạp ga bị giật trên ô tô. 

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy nếu gặp trục trặc do bụi bẩn hay bất kỳ nguyên do nào cũng sẽ khiến quá trình đo không khí dư oxy dư trong khí thải động cơ không chính xác, dẫn đến ECU không điều chỉnh được tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp.

Không khí bị tràn vào buồng đốt

Hệ thống đường ống, đường xi -lanh bị nứt khi động cơ đang hoạt động sẽ gây ra sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt, kéo theo việc bên trong buồng đốt bị quá tải bởi không khí. 

Tỉ lệ hòa khí thay đổi như vậy sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, thậm chí không thể đốt được nhiên liệu. Triệu chứng của vấn đề này là xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...





 

Ô TÔ NỔI BẬT