Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz trong cuộc đua doanh số MPV

(24/06/2022 | 10:38)
Chia sẻ  Chia se qua facebook Chia se qua twitter

Trước khi mở bán bản mới 2022, Xpander đạt doanh số gần 2.000 xe trong tháng 5, đối thủ Veloz bám sát phía sau.

Xpander đạt doanh số bán ra 1.979 xe trong tháng 5. Đây là mức cao nhất từ đầu 2022 của Xpander và cũng dẫn đầu phân khúc MPV giá dưới một tỷ đồng. Số liệu này bao gồm cả Xpander Cross, mẫu MPV với phong cách crossover. 

Mitsubishi có tháng giao những xe thuộc bản cũ của Xpander trước khi ra mắt thế hệ nâng cấp giữa chu kỳ hôm 10/6 vừa qua tại một khu đô thị ở Đồng Nai, giá 555-688 triệu đồng.

Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz trong cuộc đua doanh số MPV - 1

Sự xuất hiện của hai cái tên mới nhà Toyota là Veloz và Avanza khiến cuộc đua thị phần xe MPV tại Việt Nam thêm phần gay cấn. Doanh số gộp của Veloz và Avanza (Toyota không công bố số liệu tách riêng) là 1.853 xe trong tháng 5, kém ngôi vương của Xpander gần 130 chiếc. Theo nguồn tin của VnExpress, trong tổng số hơn 1.800 xe, Veloz chiếm khoảng 80%.

Luỹ kế từ đầu 2022, Mitsubishi vẫn giữ chắc vị trí mẫu MPV được ưa chuộng nhất phân khúc khi bán được 7.500 xe, bỏ xa đối thủ xếp sau hơn 3.000 xe. Thị phần của Xpander hiện chiếm gần 50% phân khúc (tổng 16.121 xe).

Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz trong cuộc đua doanh số MPV - 2

Bán ra từ tháng 3 kèm tham vọng chia lại miếng báng thị phần, doanh số bộ đôi MPV mới của Toyota chưa có tháng nào dưới 1.000 chiếc. Tuy số bán chưa thể tiến sát ngôi đầu của đối thủ Xpander, nhưng so với giai đoạn trước 2022 khi Toyota phân phối Avanza mẫu cũ và Rush, kết quả kinh doanh của Veloz và Avanza là một bước tiến lớn.

Tháng 5 với lượng lớn khách ưu tiên có xe để "chạy" lệ phí trước bạ (Nghị định 103), Innova có tháng bán tốt nhất từ đầu 2022 với doanh số 793 xe. Trong phân khúc giá dưới một tỷ đồng, Toyota Innova hiện là mẫu xe duy nhất lắp ráp trong nước. Innova lớn hơn về kích thước, động cơ, giá so với phần còn lại. Từ sau 2018, khi Xpander trở thành lựa chọn chính ở phân khúc, mẫu xe của Innova suy giảm doanh số liên tục.

Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz trong cuộc đua doanh số MPV - 3

Kém hơn về sức hút so với Mitsubishi và Toyota là Suzuki. Bộ đôi của hãng gồm XL7 và Ertiga đạt doanh số tổng 3.455 xe, chiếm khoảng 21% thị phần phân khúc. Suzuki dựa nhiều vào mẫu xe chủ lực XL7 (bán gần 3.000 xe sau 5 tháng), trong khi Ertiga hiện gần hết xe và các đại lý đang nhận đặt hàng phiên bản nâng cấp.

Có một điểm chung trong cách xây dựng dải sản phẩm của ba hãng tham chiến ở nhóm xe gia đình 7 chỗ. Mitsubishi, Toyota, Suzuki đều tạo ra hai lựa chọn sản phẩm theo từng phân cấp khách hàng. Một hướng đến nhóm khách chủ yếu chạy dịch vụ, ưu tiên giá rẻ. Suzuki có Ertiga, Toyota có Avanza, Mitsubishi có các bản thấp của Xpander.

Nhóm còn lại dành cho những khách sử dụng cho gia đình, tiện nghi nhiều hơn, giá bán cao hơn. Lựa chọn cho nhóm này có các bản cao của Xpander (gồm cả Xpander Cross), hay Veloz của Toyota và XL7 từ Suzuki.