Điểm mặt những vấn đề thường gặp trên ô tô cũ

(13/01/2022 | 05:56)
Chia sẻ  Chia se qua facebook Chia se qua twitter

Có thể kể đến một số căn bệnh phổ bến trên những ô tô đã qua sử dụng như máy bị ì, yếu, rung giật; điều hoà kém mát; đi hay bị nhao lái; phanh không ăn.

Ô tô sau nhiều năm sử dụng thường gặp phải một số trục trặc nhất định, tùy vào thời gian sử dụng và dòng xe. Bạn có thể tham khảo một số lỗi thường gặp trên ô tô cũ kèm cách khắc phục như sau:

Máy bị ì, yếu

Đa số ô tô không còn bốc và khỏe sau khoảng 5-7 năm sử dụng. Động cơ không còn nhạy khi nhấn chân ga và hành trình chân ga cũng dài hơn so với bình thường. Khả năng vận hành của xe bị yếu đi, nhất là lúc tăng tốc, leo dốc trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ lại cao. 

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe bị yếu là nghẹt lọc xăng. Các cặn bẩn của xăng được giữa lại tên bộ lọc này khi xe hoạt động, dần dà lọc xăng sẽ bị tắc và gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu. Từ đó xe leo dốc bị đuối vì không được bơm đủ nhiên liệu.

Người dùng cũng cần quan tâm đến các bộ phận họng hút, kim phun, bơm xăng, ECU, đường dẫn xăng dầu... Hay chất lượng nhiên liệu đôi khi cũng có thể khiến máy bị ì. 

Máy bị ì, yếu

Bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để biết được nguyên nhân xuất phát từ đâu để có phương án sửa chữa, thay thế hợp lý.

Xe bị giật khi tăng tốc

Không được cấp đủ nhiên liệu (hết xăng) hay kim phun bẩn và lọc nhiên liệu bị tắc là những nguyên nhân thường gặp đối với trường hợp này. Lỗi cảm biến cũng có thể gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng tốc. 

Giải pháp an toàn nhất chính là đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra toàn diện.

Giảm xóc kém

Tình trạng này khiến xe không còn êm ái như lúc mới mua, thậm chí gây ra những tiếng động "lục cục" ở gầm xe.

Giảm xóc kém

Nếu chỉ đi loanh quanh trong phố, người dùng thường khó phát hiện ra vấn đề. Bạn chỉ có thể cảm nhận được sự giằng xóc khi đi trên đường xấu liên tục.

Bạn có thể thay giảm xóc mới để khắc phục tình trạng này. Tốt nhất là nên thay cả hai bên để đảm bảo hệ thống này hoạt động ổn định. 

Phanh không ăn, bó phanh

Là một bộ phận quan trọng, phanh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lái xe và sự an toàn của người ngồi trên xe. Hệ thống này rất dễ xảy ra những lỗi và hỏng hóc sau một thời gian sử dụng, dẫn đến việc động cơ hoạt động, tốn nhiên liệu, dễ sinh nhiệt và gây khó chịu, không an toàn khi di chuyển.

Có thể kể đến một vài lý do khiến phanh không ăn như đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ; pis-ton bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa; bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng; cup-pen phanh bị hỏng; dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó; má phanh quá mòn…

Tương ứng với những lỗi trên, chúng ta có các cách khắc phục bao gồm: chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh; siết chặt lại các đầu khớp nối; thay thế các đệm; xả khí lẫn trong dầu phanh; thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên; thay cup-pen, dây phanh và má phanh mới.

Phanh không ăn, bó phanh

Phanh tay điều chỉnh sai; lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng; xi-lanh phanh chính bị hỏng; khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh; do khô dầu hoặc nước vào cũng có thể dẫn đến hiện tượng bó phanh.

Muốn cải thiện độ nhạy của phanh, bạn cần điều chỉnh lại hành trình bàn phanh; điều chỉnh lại tay phanh; thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh; thay thế xi lanh bánh xe; thay thế xi lanh bánh chính; tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống; đánh sạch và cho thêm dầu, mỡ cho phù hợp.

Nhao lái

Thước lái trên xe cũ sẽ bị mòn và tạo cảm giác lỏng lẻo ở vô lăng sau dù xe không có đâm đụng hay va chạm. Khi đi với tốc độ cao, bạn sẽ nhận thấy hướng xe bị lệch (nhao lái) và khó giữ đúng làn đường. 

Bên cạnh đó, những chiếc xe tuổi đời trên dưới 10 năm thường gặp phải hiện tượng trễ vô lăng. Khi bạn đánh vô lăng, bánh xe sẽ không chuyển hướng ngay, lý do phần lớn là vì thước lái bị mòn. 

Nhìn chung, xe bị nhao lái thường xuất phát từ nguyên nhân lốp mòn không đều, hết dầu trợ lực, các bộ phận lái bị mòn hoặc chiếc xe đã từng bị đâm đụng, va chạm ảnh hưởng đến thước lái.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần mang xe đến những cơ sở uy tín để các tư vấn viên có kinh nghiệm cân chỉnh lại thước lái ô tô, tránh "tiền mất tật mang".

Nổi đèn "cá vàng"

Các mẫu xe có thời gian sử dụng trên 5 năm thường gặp phải đèn "cá vàng" hay đèn báo lỗi động cơ - Check engine bật sáng. Đôi khi xe vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn báo lỗi động cơ lại phát sáng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia về ô tô, chủ xe cần phải cho xe vào gara để kiểm tra khi nhận thấy có đèn báo, bởi rất có khả năng bộ phận nào đó liên quan đến động cơ đang gặp vấn đề. 

Nổi đèn "cá vàng"

Một số nguyên nhân phổ biến của hiện tượng này là hỏng dây cao áp, bộ chia điện; hỏng bu-gi; hỏng cảm biến đo gió, cảm biến ô-xy; hỏng van hằng nhiệt; hỏng bộ lọc khí thải…

Với các xe cũ trên 10 năm, lỗi có thể xuất phát từ bất cứ khu vực nào. Nếu như xe khó khởi động, máy yếu, bỏ máy, rung giật… đây là dấu hiệu cho thấy bộ phận cấp điện như dây cao áp, bu-gi đã gặp phải hỏng hóc.

Lỗi đến từ các bộ phận còn lại có thể khiến bộ điều khiển tính toán sai, động cơ làm việc không tối ưu, tốn nhiên liệu. 

Thợ sửa xe sẽ dùng máy đọc để phát hiện chính xác mã lỗi trong trường hợp này, từ đó có phương án sửa chữa phù hợp.

Nhiều chuyên gia cho biết chủ xe cũng nên kiểm tra, vệ sinh và thay thế các bộ phận đã xuống cấp khác theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất dù đã phát hiện ra một phận gặp trục trặc.

Điều hoà kém mát

Vào mùa hè, điều hòa ô tô vấn là bộ phận không thể thiếu trên ô tô lại càng trở nên quan trọng hơn. Hệ thống này vẫn hoạt động khá tốt trong khoảng 5 năm đầu tiên, Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, xe sẽ bắt đầu gặp những vấn đề về hệ thống điều hòa. 

Làm mát kém, không lạnh sâu và hay chậm chí mất khả năng làm mát là những lỗi có thể gặp ở hệ thống này. 

Thông thường, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc điều hòa gặp vấn đề, chẳng hạn như bụi bẩm bám vào lọc gió hay dàn nóng; thiếu ga, thừa ga, phin lọc ga lâu ngày bị tắc hay nặng nhất là bộ cảm biến nhiệt và lốc lạnh bị hỏng.

Dây cu-roa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt; đường ống bị lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở, đứt dây điện là những yếu tố gây ra trục trặc ở hệ thống điều hòa trên xe ô tô sử dụng lâu năm.

Nếu có bất cứ vấn đề gì liên quan đến hệ thống này, bạn nên mang xe đến gara sửa chữa uy tín để kiểm tra bởi chúng khá phức tạp để tự khắc phục. 

Đừng quên vệ sinh định kỳ tấm lưới lọc, giàn nóng; thay thế lọc gió định kỳ; kiểm tra dây cu-roa… để đảm bảo điều hòa luôn hoạt động ổn định nhất.





 

Ô TÔ NỔI BẬT