Đề xuất của Vingroup về hỗ trợ ô tô điện: Cơ hội vàng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

(07/06/2021 | 01:43)
Chia sẻ  Chia se qua facebook Chia se qua twitter

Trước đề xuất cơ chế phát triển xe điện của Vingroup, các chuyên gia đều cho rằng đây là thời cơ để phát triển đột phá công nghệ Việt Nam, đồng thời giải quyết bài toán về môi trường.

Phát triển ô tô điện không còn là câu chuyện của doanh nghiệp

Vào giữa tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã đưa ra đề xuất trong cuộc họp với Chính phủ và các bộ, ngành về thí điểm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện.

Xe Vinfast

So với hỗ trợ của các quốc gia khác dành cho xe điện, đề xuất này của Vingroup vẫn còn nhỏ bé, theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan. Nguyên Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận xét để có hiệu quả tối ưu, chúng ta phải phát triển công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy giao thông xanh, bảo vệ môi trường. Những chính sách như miễn, giảm thuế, phí cho doanh nghiệp cho đến hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng đã sớm được các quốc gia khác áp dụng. 

Bà Phạm Chi Lan cũng nói thêm rằng Chính phủ nên ưu đãi, hỗ trợ nhiều hơn mức đề xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là hạ tầng sạc điện. Ở hầu hết các nước, hạ tầng đều do Nhà nước xây dựng.

Ngành công nghiệp ô tô, theo bà Phạm Chi Lan, là đầu tàu giúp kéo theo các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Do đó, muốn phát triển kinh tế, phải có ngành công nghiệp ô tô. Mặt khác, cạnh tranh giữa các nước ngày nay là cạnh tranh công nghệ. Phát triển xe điện sẽ là bước đệm nâng công nghệ Việt lên tầm cao mới.

Ô tô điện hiện tại không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là sản phẩm công nghệ cao, tiên tiến với chức năng tự lái, IoT kết nối vạn vật, công nghệ pin… Bên cạnh đó, những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo… lấn sân sang lĩnh vực xe điện cũng cho thấy ô tô điện có thể mang lại những đột phá mới khi có thể tích hợp không giới hạn các công nghệ tối tân.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nhận xét rằng trước bài toán cấp bách về môi trường, ô tô điện là lời giải tất yếu của toàn thế giới. Sớm bắt nhịp với xu hướng này, Việt Nam cần giảm phát thải và tái cơ cấu việc sử dụng năng lượng.

Ông nhấn mạnh để đạt được mục tiêu đó, chúng ta phải nắm bắt cơ hội vàng mang tên "xe điện" - phương tiện thông minh, ít phát thải đảm bảo đô thị xanh, sạch.

Bởi đây là lĩnh vực mới, những người tiên phong rất cần sự hỗ trợ và không ai có thể thể làm tốt vai trò này bằng Nhà nước. Chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ thể hiện vai trò kiến tạo và đồng hành cùng doanh nghiệp, bên cạnh hỗ trợ kinh tế còn có thêm ý nghĩa chính trị, ông bổ sung.

Cơ hội ghi dấu ấn cho nền sản xuất công nghệ cao của Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng sự trưởng thành và bản lĩnh của doanh nghiệp Việt được thể hiện thông qua việc Vingroup bước chân vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Tuy nhiên, chỉ một mình Vingroup lại khó có thể làm nên mùa xuân khi chi phí của một chiếc xe điện là điều khiến người dùng vẫn còn lưỡng lự.

Từ góc nhìn của chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú, đề xuất của Vingroup áp dụng cho tất cả nhà sản xuất nên đây không phải một đòi hỏi cho quyền lợi riêng. Cuối cùng, người dùng vẫn hưởng lợi từ chi phí xe giảm. Động thái này của Vingroup cho thấy doanh nghiệp có trách nghiệm với sự nghiệp phát triển chung của đất nước. 

Xe Vinfast

Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đi sau thế giới 100 năm. Tuy nhiên, ô tô điện lại là một lĩnh vực rất mới khi chỉ thực sự phát triển trong khoảng 10 năm gần đây. Theo đó, việc Việt Nam nhập cuộc khi những hãng tên tuổi nhất vẫn đang trong giai đoạn "khởi động" là động thái cần có và đúng thời điểm.

Với sự có mặt của các hãng xe truyền thống lẫn các "ông lớn" công nghệ, xe điện là một "chiến trường" khốc liệt. Công nghệ thay đổi không ngừng, tính năng trên ô điện cũng phát triển thần tốc. Nếu chậm một bước, chúng ta rất có thể bị bỏ lại phía sau, theo nhận định của ông Phú.

TS. Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm cho rằng xe điện là nước cờ giúp Việt Nam làm mới kịch bản, không còn đi sau như hồi công nghiệp ô tô xăng, dầu. Ngành công nghiệp có tiềm năng lớn cần chính sách có sức nặng tương đương để kích hoạt và phát huy trọn vẹn sức mạnh của nó. 

Ông cho biết, chính phủ các nước như Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan... đang thực hiện những chính sách tạo ra thị trường, khuyến khích tiêu dùng và hỗ trợ nhà sản xuất, hỗ trợ nghiên cứu phát triển. Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện Trung Quốc có thể trỗi dậy mạnh mẽ như ngày nay chính nhờ chính sách hoàn hảo.

TS, Phúc nói thêm, vì không đủ nguồn lực như Trung Quốc, chúng ta nên học hỏi Thái Lan trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và việc này cần được thực hiện càng sớm càng tốt để không bị trễ nhịp. 





 

Ô TÔ NỔI BẬT