Công dụng của sợi gai trên lốp xe

(03/01/2022 | 10:08)
Chia sẻ  Chia se qua facebook Chia se qua twitter

Các rãnh, gai trên lốp xe được thiết kế nhằm tăng độ bám dính khi xe di chuyển, đồng thời tạo ma sát vừa đủ để bánh xe chuyển động liên tục.

Lốp xe thường có gai và rãnh khoét sâu để đảm bảo có đủ ma sát cho bánh xe chuyển động liên tục và bám đường tốt. 

Tuy nhiên, các chi tiết này sẽ bị mài mòn sau một thời gian dài sử dụng và dưới tác động của môi trường, khiến bánh xe dễ gặp phải hiện tượng trượt ngang. Để tránh gặp phải tình trạng này và đảm bảo an toàn khi di chuyển, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Tác dụng của phần gai trên lốp xe

Phần lớn các dòng ô tô hiện nay đều trang bị lốp có gai chỉ trừ xe đua, bởi điều kiện di chuyển của loại xe này thuộc loại khô ráo, cần bề mặt lốp trơn nhẵn để tăng tiết diện tiếp xúc. 

Lốp xe có gai giúp tăng độ bám và ma sát vừa đủ khi xe di chuyển.

Tuy chỉ là chi tiết nhỏ trong cấu tạo tổng thể nhưng gai lốp lại sở hữu nhiều công dụng quan trọng như: 

- Đảm bảo đủ độ ma sát và độ bám mặt đường để lốp xe chuyển động liên tục mà không bị trượt theo quán tính. 

- Tạo lỗ thông hơi cho lốp nhằm cân bằng áp suất.

- Giảm áp lực và hao mòn cho phanh xe bởi lốp có gai có khả năng cung cấp độ bám vừa đủ.

- Đảm bảo an toàn cho người lái khi di chuyển trên bề mặt ướt, trơn trượt. 

Hướng dẫn kiểm tra độ mòn lốp xe

Người lái có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm nếu di chuyển với lốp xe mòn. Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này. Việc kiểm tra có thể tiến hành như sau: 

Kiểm tra áp suất lốp: Áp suất lốp trong điều kiện bình thường sẽ giảm khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng. Con số này sẽ tăng lên nếu xe của bạn phải thường xuyên di chuyển ở những địa hình phức tạp hoặc dưới nhiệt độ cao. 

Áp suất dù non hơi hoặc căng hơn bình thường đều dẫn đến việc lốp nhanh bị mài mòn, ảnh hưởng đến sự an toàn khi di chuyển. Dưới đây là các bước kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo:

Bước 1: Tháo nắp van, sau đó đặt đồng hồ đo áp suất lên thân van.

Bước 2: Dùng lực ấn mạnh để tiếng rít biến mất.

Bước 3: Tháo đồng hồ đo và đọc áp suất. 

Bước 4: So sánh thông số nhận được với áp suất tiêu chuẩn để xác định chính xác tình trạng của lốp xe và tiến hành xả hoặc nạp hơi.

Bên cạnh đó, để nâng cao tuổi thọ của lốp xe, người dùng có thể kết hợp chăm sóc và bảo dưỡng bộ phần này đúng cách. 

Kiểm tra tình trạng và độ tuổi của lốp: Đây là một thao tác rất quan trọng. Tùy vào điều kiện sử dụng, bảo quản và các yếu tố như nhiệt độ mà tuổi thọ lốp có thể thay đổi. Người dùng nên để ý mặt lốp, thành bên để kiểm tra xem có các vết cắt, xước, thủng, vị trí bị phồng, va đập... hay không và thay mới kịp thời nếu có. 

Người dùng cũng cần chọn loại lốp phù hợp nếu không muốn gặp phải các sự cố ngoài ý muốn khi sử dụng. 

Kiểm tra độ mòn gai lốp: Các sợi gai trên bề mặt lốp sẽ nhô lên nếu bánh xe chưa qua sử dụng, đồng thời lốp cũng không có dấu hiệu bị mài mòn. Trong khi đó, lốp đã di chuyển trong một thời gian dài sẽ có sợi gai nứt, gãy hay thậm chí là biến mất khỏi bề mặt.

Độ mòn lốp khoảng 1,6 mm là ngưỡng cần thay mới, người dùng nên chú ý kiểm tra để đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành.





 

Ô TÔ NỔI BẬT